วันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ความสุขสร้างด้วยรอยยิ้ม

ในเวลาที่รู้สึกมีความสุขบางครั้งเราก็มักจะยิ้ม และการที่เรายิ้มบางครั้งก็อาจทำให้รู้สึกมีความสุขได้เช่นเดียวกัน ยิ้มเป็นนิสัยที่ดีเพราะมันบ่งบอกว่าเราคิดบวกและมองโลกในแง่ดี เมื่อไหร่ที่ทำจนเป็นนิสัยแล้ว มันก็จะเป็นเรื่องง่ายมากที่จะยิ้ม และทำให้รอยยิ้มเราดูเป็นธรรมชาติ
ไม่ว่าใครก็คงชอบหน้ายิ้ม หรือภาพที่ทำให้เรายิ้ม เวลาที่อยู่กับคนจริงจัง เราก็จะกลายเป็นคนจริงจังไปด้วย แต่ถ้าเราอยู่ท่ามกลางคนที่ยิ้ม เราก็จะรู้สึกดีสบายใจ เมื่อมีคนยิ้มให้และรู้ว่าเรามีค่ามากพอที่จะทำให้คนนั้นยิ้มให้ มันจะทำให้เกิดความรู้สึกดี ทำให้อารมณ์ดีขึ้นได้
เมื่อเรายิ้ม มันจะส่งสัญญาณทำให้คนรอบข้างรู้สึกดี รู้สึกสบายใจ
เราสามารถบอกได้หลายอย่างเกี่ยวกับรอยยิ้ม เราสามารถจับได้ง่ายๆ ว่าคนนั้นยิ้มออกมาจากใจหรือพยายามยิ้ม ทำให้เรารู้ว่าคนนั้นจริงใจหรือเปล่า หรือแค่ยิ้มเพราะต้องการปิดบังความเจ็บปวด หรือพยายามยิ้มเพื่อปกปิดความเศร้า
แต่ไม่ว่ายิ้มนั้นจะจริงใจหรือไม่ การยิ้มทำให้รู้สึกดีขึ้นได้ งายวิจัยพบว่ายิ้มช่วยทำให้อารมณ์ดีขึ้น ยิ้มจะช่วยส่งสัญญาณความสุขไปยังสมอง นอกจากนั้นยังช่วยสร้างความสัมพันธ์และทำให้อายุยืนได้อีกด้วย
เรารู้สึกอุ่นใจเมื่อได้อยู่ใกล้คนที่ชอบยิ้มหรือเมื่อเห็นคนอื่นยิ้ม ยิ้มส่งสัญญาณบอกว่าเราปลอดภัย ทำให้รู้ว่าเราไม่ได้อยู่ในที่อันตราย เราเป็นที่ยอมรับและคนเหล่านั้นก็เป็นเพื่อนไม่ใช่ศัตรู
ยิ้มไม่ใช่เรื่องซับซ้อน เพียงแค่เรารู้สึกมีความสุข ก็จะทำให้มุมปากและแก้มยกขึ้น เรายิ้มได้แทบไม่ต้องใช้ความพยายาม และถ้าเราพยายามยิ้ม เราก็มักจะขยับแต่ปากลืมขยับตา นั่นทำให้ยิ้มที่ไม่จริงใจถูกจับได้ง่ายๆ

ถ้าได้อยู่กับเพื่อนหรือคนใกล้ชิด ยิ้มก็จะเป็นเรื่องง่าย แต่เมื่ออยู่ในที่สาธารณะ ในที่ที่ไม่คุ้นเคยก็อาจเป็นเรื่องยากที่จะเห็นคนยิ้มให้กัน เพราะแต่ละคนไม่เงยหน้า ไม่รู้จักกัน ไม่มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนยิ้มกัน ทำให้หน้านิ่งไม่แสดงอารมณ์ใดๆ กลายเป็นหน้าปกติของคนทั่วไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น